Giáo dục STEM (hay STEM education) là một cách tiếp cận liên ngành trong quá trình học, đề cao tính thực tiễn, kích thích tư duy sáng tạo của mỗi học sinh. Các em sẽ được trải nghiệm thực hành, tạo ra sản phẩm dựa trên các kiến thức vừa được học. Bằng kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm với đối tượng là các em học sinh lớp 4 cùng với sự nghiên cứu cẩn thận về quy trình của một tiết dạy STEM, cô Thảo đã xây dựng một bài dạy STEM môn Khoa học đảm bảo đúng quy trình, hình thức tổ chức sát đối tượng học sinh.
Mở đầu tiết học là phần khởi động với bài hát “Cho tôi đi làm mưa với”. Học sinh rất hào hứng chào đón tiết học, từ đó cô giáo đã dẫn dắt vào bài học một cách nhẹ nhàng. Ở phần đề xuất và thực hiện ý tưởng mới thực sự thấy được sự sáng tạo, kỹ năng giải quyết tình huống của các em. Mỗi nhóm có những ý tưởng, đề xuất thực hiện ý tưởng khác nhau nhưng đều có điểm chung đó là sự tự tin, hứng khởi của học sinh trong quá trình tham gia tiết học. Sau khi cùng các bạn trong nhóm thảo luận, trình bày ý tưởng thì các nhóm bắt tay vào làm mô hình Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Khả năng sáng tạo của các em đã được bộc lộ qua hoạt động thực hành này. Các em đã sử dụng những vật liệu dễ kiếm, bảo vệ môi trường tạo ra mô hình vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên… Thế mới thấy các tiết học như thế này đã giúp các em có nền tảng tốt về tư duy, khả năng sáng tạo, các kỹ năng mềm… làm tiền đề tốt để các em có thể phát triển toàn diện trong tương lai.
Các em HS lớp 4E chia sẻ ý tưởng của nhóm mình trong tiết học
Ban giám hiệu cùng giáo viên tổ chuyên môn dự giờ nhận thấy rõ sự hào hứng và tinh thần học tập sôi nổi, chủ động, tích cực của tất cả các con học sinh. Bạn nào cũng say mê học tập, mạnh dạn đưa ra ý kiến cá nhân, sáng tạo trong hoàn thành sản phẩm.
Học sinh hào hứng, tích cực hoàn thành và chia sẻ sản phẩm.
Cô giáo Vũ Thị Thanh Nhàn- Hiệu trưởng nhà trường lên chia sẻ và giao lưu với các em học sinh lớp 4E
Không chỉ riêng khối 4 mà ở các tổ chuyên môn khác trong nhà trường cũng đã tích cực xây dựng các bài dạy STEM với mong muốn giúp các em học sinh kết nối các kiến thức được học để cùng tạo ra sản phẩm gắn với thực tiễn.